วิสัยทัศน์/พันธกิจ
|
 |
ทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
การบริหารจัดการศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องวิเคราะห์ภารกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป สภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายในของสถานศึกษา เพื่อนำไปกำหนดทิศทางการพัฒนาให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน และสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประโยชน์ในการจัดการศึกษาและคำนึงถึงบริบทที่สำคัญที่ส่งผลกระทบ ต่อการจัดการศึกษา
จากที่ผ่านมา พบว่า ปัจจุบันสภาพบริบทต่างๆ ของโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ได้รับการพัฒนาเป็น อย่างมาก ส่งผลให้มีอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรของสถานศึกษา ให้มีคุณภาพประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ก้าวทันโลกและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต่อไป ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2563 นี้ ผู้บริหารและคณะครู บุคลากรโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ จึงได้ร่วมกันกำหนด ทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาไว้ ดังนี้
-
วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สืบสานความเป็นไทย ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พันธกิจ (Mission)
1. จัดการศึกษาเพื่อให้มีคุณภาพได้มาตรฐานการศึกษาของชาติ จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ
-
ส่งเสริมและปลูกฝังให้ครู บุคลากรและนักเรียนตระหนักถึงความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ
และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
-
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-
ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะด้านภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศ
ศิลปะ ดนตรี กีฬา
-
สร้างโอกาสทางการศึกษาและจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้รู้จักตนเอง มีสุขภาวะที่ดี
ทักษะชีวิต สามารถป้องกันตนเองจากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่
-
พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 และตอบสนองความต้องการของนักเรียน ชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีเครือข่าย
เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย มีคุณภาพสูงและบริหารจัดการให้มีคุณภาพ
-
พัฒนาและสร้างเสริมสมรรถนะของครูและบุคลากรอย่างเป็นระบบสู่การเป็นมืออาชีพ
ตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
10. ส่งเสริมให้ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
3. เป้าประสงค์ของโรงเรียน
1) นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา และมีศักยภาพเป็นพลโลก
2) นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ภูมิใจในสถาบัน สืบสานงานพระราชดำริ
3) นักเรียนได้รับโอกาสในการศึกษาพัฒนาตนเองและการดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มตามศักยภาพ
4) จัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
5) ครู นักเรียน นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต
6) ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม มีความรู้ความสามารถ มีทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ ตระหนักถึงความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
7) โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน
8) ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4. กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีศักยภาพสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังนักเรียนให้เป็นพลโลกอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและใช้วิถีชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ 4 สร้างองค์กรให้เข้มแข็งและทันสมัยโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาโรงเรียน
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมความโดดเด่น และอัตลักษณ์ของโรงเรียน พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 6 สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการเข้ามามี ส่วนร่วมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
5. จุดเน้น
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านการประเมินระดับชาติอยู่ในระดับดี
2. นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทย/ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่ 2 อื่น ๆ ในการสื่อสารได้ดี
3. นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ ออกแบบ สร้างสรรค์งานทั้งด้านวิชาการและอาชีพโดยสามารถสื่อสาร นำเสนอ เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนผลงานได้
4. นักเรียนมีความสำนึกในความรักชาติ ตระหนักและปฏิบัติตนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
5. โรงเรียนจัดหลักสูตรที่ส่งเสริมความเป็นเลิศตอบสนองต่อความถนัดและศักยภาพตามความต้องการของนักเรียนและจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงหลักสูตรมาตรฐานสากล โดยพัฒนาใช้ระบบห้องเรียนคุณภาพ (Quality Classroom System)
6. ครูผู้สอนมีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านอาชีพ จัดการศึกษาตามหลักปรัชญา ของหลักเศรษฐกิจพอเพียงและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนการสอน
7. ครูใช้การวิจัย สื่อ นวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
8. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ สามารถนำโรงเรียนสู่การเป็นมาตรฐานสากล
9. โรงเรียนสามารถแสวงหา ระดมทรัพยากรด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศในการจัดการศึกษา โดยสามารถบริหารจัดการได้อย่างคล่องตัวตามสภาพความต้องการและจำเป็น
10. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้บริการ มีสื่อที่เพียงพอเหมาะสมทันสมัย มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และการค้นคว้าอย่างหลากหลาย
11. โรงเรียนมีเครือข่ายสนับสนุนและร่วมกันพัฒนาทั้งในระดับท้องถิ่น สถาบันอุดมศึกษาและองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน
12. โรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
6. ค่านิยมขององค์กร
สามัคคี มีทักษะชีวิต จิตอาสา
7. วัฒนธรรมองค์กร
ตรงเวลา รู้หน้าที่ มีน้ำใจ
8. อัตลักษณ์ของโรงเรียน
คนดีศรีเมืองตรอน
9. เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
กีฬาเรือพาย
|